- Công An Phường Có Quyền Kiểm Tra Nồng Độ Cồn Không? [Giải Đáp 2024]
- Mẹo Làm Mát Khoang Lái Ô Tô Mùa Hè: "Giải Nhiệt" Xế Yêu Nhanh Chóng
- MG7 Là Xe Hạng Gì? Cỡ D Hay C?
- Mẹo Phủ Bạt Ô Tô Mùa Hè Đúng Cách: Tránh Những Sai Lầm "Chết Người"
- Lái Xe Trời Nắng Nóng: Mẹo Hay Tránh Say Nắng
- Từ 2026: Trẻ Em Dưới 10 Tuổi Không Được Ngồi Ghế Trước Ô Tô
Từ ngày 1/1/2025, Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ chính thức có hiệu lực, mang đến nhiều thay đổi đáng chú ý, đặc biệt là việc tăng số loại giấy phép lái xe (GPLX) từ 13 lên 15 hạng. Quy định mới này nhằm mục đích phù hợp với tiêu chuẩn quốc tế và phân loại rõ ràng hơn các loại phương tiện. Tuy nhiên, nó cũng gây ra không ít tranh cãi và lo ngại trong cộng đồng.
15 hạng GPLX mới từ ngày 1/1/2025:
Luật mới quy định 15 hạng GPLX, bao gồm: A, A1, B, B1, C, C1, D, D1, D2, BE, C1E, CE, DE, D1E, D2E. Trong đó, hạng A1 dành cho xe máy dung tích dưới 125cc, hạng B gộp chung bằng B1 và B2 trước đây, hạng C được chia thành C1 và C, hạng D được chia thành D1, D2 và D.
So sánh các hạng GPLX mới nhất
Hạng GPLX | Loại xe được phép lái | Độ tuổi tối thiểu |
---|---|---|
A1 | Xe mô tô hai bánh có dung tích xi-lanh đến 125 cm3 hoặc công suất động cơ điện đến 11 kW. | 18 tuổi |
A | Xe mô tô hai bánh có dung tích xi-lanh trên 125 cm3 hoặc công suất động cơ trên 11 kW và các loại xe quy định cho giấy phép lái xe hạng A1. | 18 tuổi |
B1 | Xe mô tô ba bánh và các loại xe quy định cho giấy phép lái xe hạng A1. | 18 tuổi |
B | Ô tô đến 8 chỗ ngồi (không kể ghế lái), ô tô tải và ô tô chuyên dùng đến 3,5 tấn. | 18 tuổi |
C1 | Ô tô tải từ 3,5 tấn đến dưới 7,5 tấn. | 18 tuổi |
C | Ô tô tải từ 7,5 tấn trở lên. | 21 tuổi |
D1 | Ô tô chở người từ 8 đến 16 chỗ ngồi (không kể ghế lái). | 24 tuổi |
D2 | Ô tô chở người từ 16 đến 29 chỗ ngồi. | 24 tuổi |
D | Ô tô chở người từ 30 chỗ ngồi trở lên. | 27 tuổi |
BE | Ô tô hạng B kéo rơ moóc có khối lượng toàn bộ theo thiết kế trên 750 kg. | 21 tuổi |
C1E | Ô tô hạng C1 kéo rơ moóc có khối lượng toàn bộ theo thiết kế trên 750 kg. | 24 tuổi |
CE | Ô tô hạng C kéo rơ moóc có khối lượng toàn bộ theo thiết kế trên 750 kg. | 24 tuổi |
D1E | Ô tô hạng D1 kéo rơ moóc có khối lượng toàn bộ theo thiết kế trên 750 kg. | 27 tuổi |
D2E | Ô tô hạng D2 kéo rơ moóc có khối lượng toàn bộ theo thiết kế trên 750 kg. | 27 tuổi |
DE | Ô tô hạng D kéo rơ moóc có khối lượng toàn bộ theo thiết kế trên 750 kg. | 27 tuổi |
Lý do tăng số hạng GPLX:
Theo Bộ Công an, việc tăng số hạng GPLX nhằm:
- Tương thích với Công ước Viên 1968 và tiêu chuẩn quốc tế: Phân hạng GPLX hiện tại của Việt Nam chưa phù hợp với các quy định quốc tế về dung tích xi lanh, số chỗ ngồi, khối lượng phương tiện,...
- Phân loại rõ ràng hơn các loại phương tiện: Việc phân hạng cụ thể hơn giúp quản lý và kiểm soát người điều khiển phương tiện tốt hơn.
- Đáp ứng nhu cầu phát triển của xã hội: Xuất hiện nhiều loại phương tiện mới như xe điện, xe tải cỡ nhỏ, xe mini bus,... cần có GPLX phù hợp.
Ý kiến trái chiều:
Quy định mới này đã gây ra nhiều tranh cãi trong dư luận:
- Ủng hộ: Nhiều người cho rằng việc tăng số hạng GPLX là cần thiết để phân loại rõ ràng hơn các loại phương tiện và nâng cao chất lượng đào tạo, sát hạch lái xe.
- Lo ngại: Một số người lo ngại về việc phải thi lại GPLX hoặc việc phân hạng mới quá phức tạp, khó nhớ. Đặc biệt, việc hạ hạng GPLX A1 xuống chỉ được điều khiển xe máy dưới 125cc gây ra nhiều tranh cãi vì đây là loại xe phổ biến tại Việt Nam.
Một số ý kiến của người dân:
- Anh Hải: "Xe máy 150-175 phân khối là rất phổ biến rồi. Giờ tự dưng hạ bằng lái A1 xuống còn 125 phân khối. Không lẽ bắt toàn bộ dân thi lại bằng lái?"
- Lão Kim Bài: "Vậy hạng B phân loại lại khác với tiêu chuẩn quốc tế."
- Sông Hồng: "Mọi người nên đọc và hiểu bài báo này. Tất cả rất rõ ràng và hợp lý, ai có GPLX cũ vẫn sử dụng bình thường, thậm chí đi đổi lại vẫn có giá trị tương đương. Không việc gì phải lăn tăn lo lắng, chỉ những người sắp thi lấy GPLX mới lần đầu mới bị phân hạng lại."
Việc tăng số hạng GPLX là một bước tiến cần thiết để nâng cao chất lượng quản lý và đảm bảo an toàn giao thông. Tuy nhiên, để quy định này thực sự hiệu quả, cần có sự đồng thuận và ủng hộ từ phía người dân. Chính phủ và các cơ quan chức năng cần tăng cường công tác tuyên truyền, giải thích để người dân hiểu rõ và thực hiện đúng quy định mới.
Bạn muốn bán xe ô tô cũ giá cao?
Nếu bạn đang có ý định bán xe ô tô cũ để "lên đời", hãy đến với Vucar - nền tảng mua bán ô tô cũ nhanh chóng, tiện lợi và giá cao nhất trên thị trường. Vucar có hệ thống đấu giá xe ô tô cũ với hơn 2000 người mua, giúp bạn bán xe với giá tốt nhất chỉ trong vòng 27 giờ. Truy cập Vucar.vn hoặc liên hệ hotline 1800 646 896 để biết thêm chi tiết.
Vucar là nền tảng mua bán ô tô cũ nhanh, tiện và giá cao nhất trên thị trường dành cho bạn. Cần bán xe giá cao, tiền về nhanh? Vucar có hệ thống đấu giá xe ô tô cũ của bạn với 2000+ người mua - bạn chỉ cần làm việc với người ra giá cao nhất.
Truy cập Vucar.vn hoặc liên hệ hotline 1800 646 896 để đấu giá xe cũ và bán xe cũ với mức giá bán tốt nhất trên thị trường.