Mẹo về xe
Luật Giao Thông

15 Hạng Giấy Phép Lái Xe Mới Từ 1/1/2025: So sanh các loại bằng

Kylie

• Đăng vào lúc 07:34, 09/07/2024

2 phút đọc

15 Hạng Giấy Phép Lái Xe Mới Từ 1/1/2025.png

Từ ngày 1/1/2025, Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ chính thức có hiệu lực, mang đến nhiều thay đổi đáng chú ý, đặc biệt là việc tăng số loại giấy phép lái xe (GPLX) từ 13 lên 15 hạng. Quy định mới này nhằm mục đích phù hợp với tiêu chuẩn quốc tế và phân loại rõ ràng hơn các loại phương tiện. Tuy nhiên, nó cũng gây ra không ít tranh cãi và lo ngại trong cộng đồng.

15 hạng GPLX mới từ ngày 1/1/2025:

Luật mới quy định 15 hạng GPLX, bao gồm: A, A1, B, B1, C, C1, D, D1, D2, BE, C1E, CE, DE, D1E, D2E. Trong đó, hạng A1 dành cho xe máy dung tích dưới 125cc, hạng B gộp chung bằng B1 và B2 trước đây, hạng C được chia thành C1 và C, hạng D được chia thành D1, D2 và D.

So sánh các hạng GPLX mới nhất

Hạng GPLX

Loại xe được phép lái

Độ tuổi tối thiểu

A1Xe mô tô hai bánh có dung tích xi-lanh đến 125 cm3 hoặc công suất động cơ điện đến 11 kW.18 tuổi
AXe mô tô hai bánh có dung tích xi-lanh trên 125 cm3 hoặc công suất động cơ trên 11 kW và các loại xe quy định cho giấy phép lái xe hạng A1.18 tuổi
B1Xe mô tô ba bánh và các loại xe quy định cho giấy phép lái xe hạng A1.18 tuổi
BÔ tô đến 8 chỗ ngồi (không kể ghế lái), ô tô tải và ô tô chuyên dùng đến 3,5 tấn.18 tuổi
C1Ô tô tải từ 3,5 tấn đến dưới 7,5 tấn.18 tuổi
CÔ tô tải từ 7,5 tấn trở lên.21 tuổi
D1Ô tô chở người từ 8 đến 16 chỗ ngồi (không kể ghế lái).24 tuổi
D2Ô tô chở người từ 16 đến 29 chỗ ngồi.24 tuổi
DÔ tô chở người từ 30 chỗ ngồi trở lên.27 tuổi
BEÔ tô hạng B kéo rơ moóc có khối lượng toàn bộ theo thiết kế trên 750 kg.21 tuổi
C1EÔ tô hạng C1 kéo rơ moóc có khối lượng toàn bộ theo thiết kế trên 750 kg.24 tuổi
CEÔ tô hạng C kéo rơ moóc có khối lượng toàn bộ theo thiết kế trên 750 kg.24 tuổi
D1EÔ tô hạng D1 kéo rơ moóc có khối lượng toàn bộ theo thiết kế trên 750 kg.27 tuổi
D2EÔ tô hạng D2 kéo rơ moóc có khối lượng toàn bộ theo thiết kế trên 750 kg.27 tuổi
DEÔ tô hạng D kéo rơ moóc có khối lượng toàn bộ theo thiết kế trên 750 kg.27 tuổi

Lý do tăng số hạng GPLX:

Theo Bộ Công an, việc tăng số hạng GPLX nhằm:

  • Tương thích với Công ước Viên 1968 và tiêu chuẩn quốc tế: Phân hạng GPLX hiện tại của Việt Nam chưa phù hợp với các quy định quốc tế về dung tích xi lanh, số chỗ ngồi, khối lượng phương tiện,...
  • Phân loại rõ ràng hơn các loại phương tiện: Việc phân hạng cụ thể hơn giúp quản lý và kiểm soát người điều khiển phương tiện tốt hơn.
  • Đáp ứng nhu cầu phát triển của xã hội: Xuất hiện nhiều loại phương tiện mới như xe điện, xe tải cỡ nhỏ, xe mini bus,... cần có GPLX phù hợp.

Ý kiến trái chiều:

Quy định mới này đã gây ra nhiều tranh cãi trong dư luận:

  • Ủng hộ: Nhiều người cho rằng việc tăng số hạng GPLX là cần thiết để phân loại rõ ràng hơn các loại phương tiện và nâng cao chất lượng đào tạo, sát hạch lái xe.
  • Lo ngại: Một số người lo ngại về việc phải thi lại GPLX hoặc việc phân hạng mới quá phức tạp, khó nhớ. Đặc biệt, việc hạ hạng GPLX A1 xuống chỉ được điều khiển xe máy dưới 125cc gây ra nhiều tranh cãi vì đây là loại xe phổ biến tại Việt Nam.

Một số ý kiến của người dân:

  • Anh Hải: "Xe máy 150-175 phân khối là rất phổ biến rồi. Giờ tự dưng hạ bằng lái A1 xuống còn 125 phân khối. Không lẽ bắt toàn bộ dân thi lại bằng lái?"
  • Lão Kim Bài: "Vậy hạng B phân loại lại khác với tiêu chuẩn quốc tế."
  • Sông Hồng: "Mọi người nên đọc và hiểu bài báo này. Tất cả rất rõ ràng và hợp lý, ai có GPLX cũ vẫn sử dụng bình thường, thậm chí đi đổi lại vẫn có giá trị tương đương. Không việc gì phải lăn tăn lo lắng, chỉ những người sắp thi lấy GPLX mới lần đầu mới bị phân hạng lại."

Việc tăng số hạng GPLX là một bước tiến cần thiết để nâng cao chất lượng quản lý và đảm bảo an toàn giao thông. Tuy nhiên, để quy định này thực sự hiệu quả, cần có sự đồng thuận và ủng hộ từ phía người dân. Chính phủ và các cơ quan chức năng cần tăng cường công tác tuyên truyền, giải thích để người dân hiểu rõ và thực hiện đúng quy định mới.

Bạn muốn bán xe ô tô cũ giá cao?

Nếu bạn đang có ý định bán xe ô tô cũ để "lên đời", hãy đến với Vucar - nền tảng mua bán ô tô cũ nhanh chóng, tiện lợi và giá cao nhất trên thị trường. Vucar có hệ thống đấu giá xe ô tô cũ với hơn 2000 người mua, giúp bạn bán xe với giá tốt nhất chỉ trong vòng 27 giờ. Truy cập Vucar.vn hoặc liên hệ hotline 1800 646 896 để biết thêm chi tiết.


Vucar là nền tảng mua bán ô tô cũ nhanh, tiện và giá cao nhất trên thị trường dành cho bạn. Cần bán xe giá cao, tiền về nhanh? Vucar có hệ thống đấu giá xe ô tô cũ của bạn với 2000+ người mua - bạn chỉ cần làm việc với người ra giá cao nhất.

Truy cập Vucar.vn hoặc liên hệ hotline 1800 646 896 để đấu giá xe cũ và bán xe cũ với mức giá bán tốt nhất trên thị trường.

Bạn đang tìm mua ô tô cũ?

Bạn đang tìm mua ô tô cũ tại địa chỉ uy tín? Hãy liên hệ với Vucar ngay để nhận được hỗ trợ

Bạn có thể liên hệ Vucar qua các kênh:


hoặc


Để lại thông tin và Vucar sẽ nhanh chóng liên hệ bạn.

Bài viết liên quan

thumbnail-image

Bán Gấp Xpander Đang Vay F88: Cứ Tưởng Bế Tắc, Ai Ngờ "Về Bờ" An Toàn Nhờ Vucar

Câu chuyện chân thực từ một khách hàng Vucar: một người đàn ông ngoài bốn mươi đối mặt với khó khăn tài chính, buộc phải bán chiếc Mitsubishi Xpander AT 2025 đang vay F88. Tưởng chừng bế tắc với thủ tục phức tạp và niềm tin từ người mua, anh đã tìm đến Vucar và nhận được sự hỗ trợ tận tình, chuyên nghiệp từ bạn Bảo, giúp anh bán xe thành công với giá 550 triệu đồng và "về bờ" an toàn.

thumbnail-image

Bán Gấp Xpander Đang Vay F88 Giữa Lúc Bế Tắc, May Sao Có Vucar và Cậu Sale Tên Bảo Giúp Tôi "Về Bờ"

Một người đàn ông gần 50 tuổi, làm nghề tự do, gặp khó khăn tài chính sau khi mua chiếc Mitsubishi Xpander AT 2025 mới. Ông buộc phải vay tiền từ F88 bằng cách thế chấp xe và giờ đây cần bán gấp chiếc xe đang "cắm" để xoay sở, đối mặt với nhiều thách thức và nỗi lo bị ép giá.

thumbnail-image

Bán Gấp Fadil Đang Trả Góp: Hành Trình "Về Bờ" Nhẹ Tênh Cùng Vucar

Chia sẻ chân thực từ một nhân viên văn phòng về hành trình bán gấp chiếc Vinfast Fadil đang trả góp để giải quyết việc gia đình. Câu chuyện làm nổi bật sự chuyên nghiệp, minh bạch và nhanh chóng của Vucar, cùng với sự hỗ trợ tận tình từ nhân viên Bảo, giúp tác giả "về bờ" một cách nhẹ nhàng và an tâm.

thumbnail-image

Kinh Nghiệm Xương Máu: Mua Xe Cũ Sau Mùa Mưa Lũ, Làm Sao Để Không Rước ‘Sắt Vụn Ngâm Nước’ Về Nhà?

Bài viết chia sẻ kinh nghiệm "xương máu" từ người trong ngành xe cũ, giúp người mua tránh rước phải xe "ngâm nước" sau mùa mưa lũ. Bài viết chỉ ra các dấu hiệu nhận biết xe ngập nước và gợi ý giải pháp kiểm định chuyên nghiệp để đảm bảo an toàn.

thumbnail-image

Vucar: Giải pháp công nghệ toàn diện cho thị trường xe cũ Việt Nam

Một chuyên gia ô tô chia sẻ kinh nghiệm thực tế về những rủi ro khi mua bán xe cũ và giới thiệu Vucar - nền tảng công nghệ giúp giao dịch ô tô cũ tại Việt Nam trở nên minh bạch, an toàn và hiệu quả hơn.

thumbnail-image

Lexus IS và Volvo S60 "Chết Yểu" Tại Việt Nam: Kinh Nghiệm Xương Máu Cho Các Bác Chọn Xe Sang

Tôi là một chuyên gia hoạt động lâu năm trong ngành ô tô tại Việt Nam. Suốt những năm tháng đó, tôi đã chứng kiến không ít mẫu xe từng được kỳ vọng sẽ “làm nên chuyện” nhưng cuối cùng lại phải âm thầm rời khỏi thị trường. Câu chuyện về Lexus IS và Volvo S60 là một ví dụ điển hình mà tôi muốn chia sẻ hôm nay, không chỉ để phân tích về xe, mà quan trọng hơn là để rút ra những kinh nghiệm “xương máu” giúp các bác khi quyết định xuống tiền cho một chiếc xe sang.