Mẹo về xe
Kỹ thuật ô tô
Lái Xe An Toàn

Hướng Dẫn Toàn Diện: Cách Xử Lý và Phòng Tránh Vô Lăng Trợ Lực Điện Bị Nặng

Gia Chung

• Đăng vào lúc 11:16, 27/03/2024

3 phút đọc

Vô lăng trợ lực điện bị nặng.jpg

Trong quá trình sử dụng ô tô, việc vô lăng trở nên nặng nề có thể gây không ít phiền toái và mệt mỏi cho người lái. Đặc biệt, với các hệ thống vô lăng trợ lực điện hiện đại, tình trạng này không chỉ ảnh hưởng đến trải nghiệm lái mà còn có thể là dấu hiệu của những vấn đề nghiêm trọng hơn cần được khắc phục. Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu nguyên nhân, cách khắc phục, và các biện pháp phòng tránh để đảm bảo hệ thống lái luôn hoạt động mượt mà và an toàn.

5+ Nguyên Nhân Và Cách Khắc Phục Tình Trạng Vô Lăng Trợ Lực Điện Bị Nặng

Chúng ta sẽ đi vào chi tiết hơn về 6 nguyên nhân gây ra tình trạng "vô lăng trợ lực điện bị nặng:

Bạn cần mua bán ô tô cũ? Mua bán ngay tại Vucar - nền tảng mua bán xe cũ uy tín tphcm

Dầu trợ lực bị bụi bẩn, cô đặc

Dầu trợ lực lái, là một chất lỏng thủy lực, có vai trò quan trọng trong việc duy trì khả năng vận hành mượt mà của hệ thống trợ lực lái. Theo thời gian, dầu này có thể tích tụ bụi bẩn, cặn bẩn và các mảnh vụn từ quá trình mài mòn của các bộ phận máy. Khi dầu trở nên quá cô đặc hoặc bị bẩn, khả năng bôi trơn giảm sút, khiến áp suất cần thiết để duy trì hệ thống trợ lực không được duy trì ổn định, dẫn đến tình trạng vô lăng bị nặng.

Bạn cần thay dầu trợ lực lái sau khi đi khoảng 60.000 km - 70.000 km1. Khi thay dầu, hãy chắc chắn rằng dầu mới không bị bụi bẩn và cô đặc1.

Dầu trợ lực tay lái bị bẩn

Áp suất lốp khiến vô lăng bị nặng

Áp suất lốp dưới mức tiêu chuẩn sẽ làm tăng diện tích tiếp xúc của lốp với mặt đường, khiến cho lực cản lớn hơn và đòi hỏi nhiều lực hơn để bẻ lái. Điều này không chỉ khiến vô lăng trở nên nặng nề khi lái mà còn làm tăng mức tiêu thụ nhiên liệu và làm giảm tuổi thọ của lốp.

Kiểm tra áp suất lốp và bơm lốp theo chỉ số PSI khuyến nghị của nhà sản xuất1. Nếu lốp trước bị mòn không đồng đều, hãy thực hiện việc đảo lốp định kỳ1.

Thước lái có vấn đề

Thước lái, là bộ phận kết nối trực tiếp với vô lăng và các bộ phận khác của hệ thống lái, có thể bị mòn theo thời gian. Mòn thước lái có thể dẫn đến việc khớp nối trở nên kém linh hoạt, gây ra sự cứng nhắc khi lái và khiến vô lăng bị nặng. Điều này thường xảy ra sau một thời gian dài sử dụng và có thể được giảm bớt bằng cách thay thế hoặc bảo dưỡng thước lái.

Nếu thấy vô lăng bị cứng ngay sau khi khởi động, nguyên nhân chắc chắn từ thước lái1. Bạn cần thay thế thước lái nếu nó bị mòn1.

Dây curoa dẫn động bơm trợ lực bị chùng

Dây curoa dẫn động bơm trợ lực, nếu bị chùng hoặc mòn, có thể không truyền đủ công suất từ động cơ đến bơm trợ lực. Khi công suất truyền đến bơm không đủ, hệ thống trợ lực lái không được cung cấp đủ áp suất, khiến cho việc lái xe trở nên nặng nề. Việc kiểm tra và thay thế dây curoa khi cần thiết là biện pháp khắc phục cho vấn đề này.

Kiểm tra dây đai dẫn động bơm trợ lực định kỳ và thay thế nếu nó bị trùng, nứt hoặc hỏng1.

Dây curoa dẫn động chùng khiến trợ lực điện bị nặng

Nguyên nhân do dầu trợ lực bị rò rỉ hoặc thiếu

Dầu trợ lực bị thiếu do rò rỉ hoặc không được bổ sung đầy đủ có thể làm giảm hiệu quả hoạt động của hệ thống trợ lực. Khi không có đủ dầu, hệ thống trợ lực không thể tạo ra đủ áp suất cần thiết để hỗ trợ việc lái, dẫn đến vô lăng trở nên nặng nề. Việc kiểm tra hệ thống để phát hiện và khắc phục rò rỉ là bước quan trọng để đảm bảo hệ thống trợ lực hoạt động hiệu quả.

Kiểm tra xem có dấu hiệu rò rỉ dầu trợ lực không1. Nếu có, hãy sửa chữa hoặc thay thế các bộ phận bị hỏng1.

Bạn cần bán xe hiện tại, lên đời xe mới? Bán xe ngay tại Vucar - nền tảng đấu giá xe của bạn cho 2000 showroom toàn quốc, đảm báo giá bán cao nhất!

Vấn đề đến từ bơm trợ lực

Bơm trợ lực có nhiệm vụ tạo ra áp suất thủy lực cần thiết để hỗ trợ quá trình lái xe, giúp việc bẻ lái trở nên nhẹ nhàng hơn. Khi bơm trợ lực bị mòn hoặc hỏng, nó không thể tạo ra đủ áp suất thủy lực, dẫn đến việc vô lăng trở nên nặng nề. Hỏng hóc có thể bao gồm việc cánh bơm bị mòn, đường ống dẫn dầu bị tắc nghẽn, hoặc bề mặt bơm bị xước, tất cả đều làm giảm khả năng hoạt động của bơm. Việc kiểm tra và thay thế bơm trợ lực khi cần thiết là biện pháp cần thiết để khôi phục khả năng lái nhẹ nhàng cho xe.

Đối với tất cả các vấn đề trên, việc tiến hành kiểm tra định kỳ là cách tốt nhất để phát hiện sớm và khắc phục kịp thời, tránh gây hại lâu dài cho hệ thống trợ lực lái và đảm bảo trải nghiệm lái xe an toàn, thoải mái. Bên cạnh đó, việc tuân thủ lịch bảo dưỡng định kỳ của nhà sản xuất, sử dụng dầu trợ lực và linh kiện chính hãng cũng góp phần không nhỏ trong việc kéo dài tuổi thọ và tối ưu hóa hiệu suất của hệ thống lái.

Kiểm tra bơm trợ lực và thay thế nếu nó bị hỏng1.

Công nghệ giúp tránh tình trạng vô lăng trợ lực điện bị nặng

Hệ thống Trợ Lực Điện Tích Hợp Thông Minh (EPS)

Công nghệ EPS giúp tối ưu hóa khả năng điều khiển và cải thiện hiệu suất lái bằng cách sử dụng các cảm biến và bộ vi xử lý để liên tục điều chỉnh lực trợ lực. Công nghệ này đặc biệt hữu ích trong việc giảm thiểu sức nặng của vô lăng ở tốc độ thấp và tăng cường độ chính xác khi ở tốc độ cao. Các dòng xe hỗ trợ hệ thống này có thể kể đến như Volkswagen Golf, Chevrolet Bolt EV, Nissan Leaf, Hyundai Sonata, Tesla Model S, Kia Optima, Ford Escape, Mazda CX-5,...

Hệ Thống Cảm Biến Áp Suất Lốp Tích Hợp

Hệ thống cảm biến áp suất lốp không chỉ giúp theo dõi áp suất lốp mà còn cảnh báo người lái khi áp suất rơi xuống dưới mức an toàn. Điều này không chỉ cải thiện hiệu suất và an toàn khi lái xe mà còn giúp tiết kiệm nhiên liệu và kéo dài tuổi thọ của lốp.

Các xe hỗ trợ: Toyota Camry, Honda Accord, Nissan Altima, Hyundai Elantra, Tesla Model 3, Kia Sorento, Ford F-150, Mazda 3,... 

Câu hỏi thường gặp (FAQ)

Q: Tôi nên thay dầu trợ lực điện bao lâu một lần?

A: Việc thay dầu trợ lực điện nên tuân theo khuyến nghị của nhà sản xuất xe, nhưng thông thường là mỗi 50,000 đến 100,000 km.

Q: Làm thế nào để kiểm tra áp suất lốp xe của tôi?

A: Bạn có thể sử dụng một áp kế lốp để kiểm tra áp suất. Đảm bảo kiểm tra khi lốp xe ở trạng thái lạnh để nhận kết quả chính xác nhất.

Q: Dấu hiệu nào báo hiệu bơm trợ lực điện bắt đầu hỏng?

A: Nếu bạn nhận thấy vô lăng trở nên nặng bất thường, tiếng ồn khi vận hành hệ thống lái, hoặc đèn cảnh báo trên bảng điều khiển hiện lên, có thể bơm trợ lực điện của bạn đang gặp vấn đề.

Q: Có cần thiết phải đưa xe đi kiểm tra chuyên nghiệp nếu vô lăng chỉ hơi nặng khi đậu không?

A: Mặc dù có thể chỉ là vấn đề nhỏ, nhưng để đảm bảo an toàn và tránh các sự cố lớn hơn, việc kiểm tra bởi chuyên gia là điều khuyến khích.


Vucar là trang mua bán xe cũ chất lượng, minh bạch và nhanh gọn hàng đầu Việt Nam. 

Nếu bạn đang mong muốn mua bán xe ô tô cũ, xem xe tại đây hoặc liên hệ người bán của chúng tôi: 1800 646 896 để đặt lịch mua bán xe.

Bạn đang tìm mua ô tô cũ?

Bạn đang tìm mua ô tô cũ tại địa chỉ uy tín? Hãy liên hệ với Vucar ngay để nhận được hỗ trợ

Bạn có thể liên hệ Vucar qua các kênh:


hoặc


Để lại thông tin và Vucar sẽ nhanh chóng liên hệ bạn.

Bài viết liên quan

thumbnail-image

Kích thước Honda City 2023: Dài hơn 36mm, rộng hơn 113mm, thấp hơn 10mm

Honda City 2023 ra mắt thị trường Việt Nam với 3 phiên bản G, L và RS, giá bán lần lượt là 559 triệu đồng, 589 triệu đồng và 609 triệu đồng. Mẫu xe này có kích thước tổng thể dài x rộng x cao lần lượt là 4.589 x 1.748 x 1.467mm (bản RS), chiều dài cơ sở 2.600mm và khoảng sáng gầm 134mm. So với đời cũ, Honda City 2023 dài hơn 36mm, rộng hơn 113mm, thấp hơn 10mm. Kích thước lớn hơn giúp Honda City 2023 có không gian nội thất rộng rãi hơn, đặc biệt là hàng ghế sau. Xe cũng có khả năng vận hành ổn định hơn nhờ trọng tâm thấp hơn.

thumbnail-image

Ô Tô 2025: Tất tần tật về xe hơi tại Việt Nam

Khám phá thị trường ô tô Việt Nam sôi động năm 2025! Bài viết này phân tích toàn diện về các mẫu xe mới nhất, từ xe điện VinFast, SUV/MPV dẫn đầu xu hướng, đến các dòng xe Nhật, Hàn và Trung Quốc giá rẻ. Đọc ngay để nắm bắt thông tin về giá cả, công nghệ an toàn ADAS, dự báo doanh số, chính sách mới nhất và xu hướng thị trường, giúp bạn đưa ra quyết định mua xe thông minh, tiết kiệm và phù hợp nhất. Cập nhật kiến thức chuyên sâu về ô tô 2025 tại Việt Nam ngay hôm nay!

thumbnail-image

10 Lỗi Hệ Thống Điện Ô Tô Thường Gặp & Cách Xử Lý Nhanh Chóng

Từ ắc quy hết điện đến hệ thống đèn, khởi động, sạc, khóa trung tâm, cửa sổ điện, âm thanh, cụm đồng hồ và điều hòa không hoạt động, bài viết này sẽ giúp bạn xử lý nhanh chóng.

thumbnail-image

Hyundai Palisade: So sánh "quái vật" Hyundai Palisade với các đối thủ trong phân khúc SUV cỡ E

So sánh chi tiết Hyundai Palisade với các đối thủ trong phân khúc SUV cỡ E, bao gồm Ford Explorer, Volkswagen Teramont, Toyota Land Cruiser Prado và VinFast VF9.

thumbnail-image

Top 4 trang web thu mua ô tô cũ giá tốt nhất

Bán lại ô tô cũ là giải pháp giúp chủ xe tiết kiệm chi phí nâng đời xe, mua xe mới hoặc đầu tư. Dưới đây là 4 trang web thu mua ô tô cũ giá tốt nhất.

thumbnail-image

Giá Xe Ô Tô Cũ Giảm 30% tại Thị Trường TP.HCM

Thị trường ô tô cũ tại TP.HCM đang trải qua biến động mạnh, tạo ra cả cơ hội và thách thức. Giá xe cũ giảm 20-30%, đặc biệt là xe sang, mở ra cơ hội sở hữu xe chất lượng với giá hấp dẫn. Tuy nhiên, người mua cần lưu ý các yếu tố như thủ tục sang tên, áp lực từ xe mới, và chi phí vận hành. Tìm hiểu ngay phân tích chuyên sâu về nguyên nhân, tác động và dự báo thị trường để nắm bắt thời cơ và tiết kiệm chi phí tối ưu khi mua xe cũ.